วันเสาร์ที่ 10 มีนาคม พ.ศ. 2555

ขอบฟ้าทะเลกว้าง โดย อัศศิริ ธรรมโชติ

ขอบฟ้าทะเลกว้าง โดย อัศศิริ  ธรรมโชติ  เป็นนวนิยายขนาดสั้น เป็นเรื่องราวของชายหนุ่มหญิงสาวที่มีชีวิตผูกพันอยู่กับท้องทะเล สาหร่าย-หญิงสาวมีพ่อที่เป็นลูกจ้างเรือประมง กับมีแม่ที่เป็นแม่ค้าขายปลาในตลาด มีชีวิตอยู่กับความยากจน จึงใฝ่ฝันว่าจะมีชีวิตที่ดีงามกว่า การจ่อมจมอยู่กับพ่อขี้เมาหลังจากกลับจากทะเล และการทะเลาะเบาะแว้ง ส่วนหนุ่มเมืองเป็นลูกกำพร้าพ่อตาย แม่ตายเพราะพิษแห่งความทุกข์ยากจากการมีชีวิตอยู่กับท้องทะเลที่มีแต่ความเปลี่ยนแปลง จากชาวประมงพื้นบ้านที่ถูกทุนใหญ่กว่า เครื่องไม้เครื่องมือดีกว่า เบียดดันพื้นที่ของชีวิตจนอยู่อย่างลำบากและตายไป ปล่อยให้หนุ่มเมืองอยู่กับลุงและได้เรียนรู้การหากินกับทะเลจากลุง หนุ่มเมืองกับสาวสาหร่ายพบรักกัน สาวสาหร่ายวาดฝันที่จะให้หนุ่มเมืองมีเรือประมงเป็นของตนเองเพราะไม่อยากมีชีวิตครอบครัวเป็นลูกจ้างที่ไร้ปัจจัยการผลิต ทั้งสองหนุ่มสาวตกลงหนีตามกันไปสร้างครอบครัวเพราะความขาดแคลน และย้อนกลับมาขอขมาพ่อแม่เพื่อสร้างครอบครัวในภายหลัง ความวาดฝันของสาหร่ายเดินไปตามฝัน มีเรือเป็นของตัวเองให้หนุ่มเมืองได้ออกทะเลไม่ต้องเป็นลูกจ้างใคร และสาหร่ายจะขายปลาที่หนุ่มเมืองจับได้ไม่ยอมเป็นเครื่องมือขายปลาให้กับนายทุนเหมือนอย่างที่แม่เป็น  ทั้งสองมีชีวิตครอบครัวอยู่บนความลำบากขาดแคลน มีลูกชายเป็นโซ่คล้องชีวิตหนึ่งคน ไปโรงเรียน ไม่มีแม้รองเท้าจะใส่ หนุ่มเมืองอยากจะไปมีชีวิตเป็นลูกจ้างเรือประมงของนายทุนเพื่อจะได้มีรายได้เพื่อมาจุนเจือครอบครัวแต่เมื่อหนุ่มเมืองพูดถึงการไปเป็นลูกจ้างเมื่อไรก็มักจะไปกระทบปมในใจและทำลายความฝันของสาหร่ายทำให้ทะเลาะเป็นปากเสียงกันเสียแทบทุกครั้ง หนุ่มเมืองชี้ให้สาหร่ายเห็นถึงการเปลี่ยนไปของยุคสมัย ชาวประมงพื้นบ้านถูกกระทบจากเรือประมงของทุนใหญ่ซึ่งแปรเปลี่ยนเป็นอุตสาหกรรมมากกว่าการอยู่อย่างพอเพียง
ถึงหน้าฤดูมรสุมหนุ่มเมืองทะเลาะกับสาหร่ายเรื่องเดิม เรื่องการไปเป็นลูกจ้างเรือประมงใหญ่แต่สาหร่ายยืนยันความคิดเดิมที่จะเป็นเจ้าของกิจการ สุดท้ายหนุ่มเมืองพาเรือออกทะเลลึกไกลเกินกว่าที่เคยมา
สุดท้ายเจอมรสุมและถูกเรือใหญ่ชนจนเรือแตก สาหร่ายเฝ้ากระวนกระวายรอการกลับมาของหนุ่มเมือง
สุดท้ายหนุ่มเมืองถูกช่วยชีวิตกลับคืนสู่ฝั่ง และได้รับค่าชดเชยความเสียหาย สาหร่ายต้องการนำเงินที่ได้รับการชดใช้ไปทำอาชีพใหม่ ไม่ต้องการให้หนุ่มเมืองออกทะเลอีก แต่หนุ่มเมืองยืนยันที่จะเป็นชาวประมงต่อไปและบอกว่าทะเลต้องการคนแบบเขา ทะเลต้องการการบุกเบิกใหม่ๆ และย้ำให้สาหร่ายคิดถึงความฝันและยืนหยัดที่จะสานฝันต่อไป นวนิยายขนาดสั้นฝีมือของ อัศศิริ ธรรมโชติ นักเขียนรางวัลซีไรต์  ถ้อยคำลีลาสำนวน ไม่ผิดหวังเลยสำหรับคอวรรณกรรม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น